ภายในวิดิโอการทดลองคุณบอส จะถ่ายวิดิโอการทดลอง การนับหยดน้ำ เเละ ส่งไปให้ผู้เชียวชาญด้าน A.I. เค้าช่วยใช้โค้ด
![วิทยาการคำนวณ คือ คิดแบบ Computational Thinking](https://www.codekids.co/wp-content/uploads/2020/11/Computer-Vision-1-1024x571.jpg)
โปรเเกรมนับการตกของหยดน้ำโดยจะใช้โปรเเกรม ที่ไม่จำเป็นใช้ A.I. อะไรมากมาย ใช้เเค่ “อัลกอรริทึม ธรรมดา” ดังนี้คือ เริ่มจากใช้วิดิโอ Video มาใช้ร่วมกับ Computer Vision ในการตรวจจับ เเละเราใช้วิธีดูว่า ส่วนไหนของวิดิโอมีการขยับ มีการเปลี่ยนเเปลง
![วิทยาการคำนวณ คือ คิดแบบ Computational Thinking](https://www.codekids.co/wp-content/uploads/2020/11/Computer-Vision-0-1024x581.jpg)
โดยจะใช้วิธีคิดหรืออัลกอริทึมเเบบนี้ คือ
1.เอาส่วนที่มีการขยับเนี่ยเป็น สีขาว
![วิทยาการคำนวณ คือ คิดแบบ Computational Thinking](https://www.codekids.co/wp-content/uploads/2020/11/Computer-Vision-2-1024x574.jpg)
2.เเล้วส่วนอื่นปล่อยให้ เป็น สีดำ จะออกมาเป็นเเบบนี้ ใน Computer Vision เเละเราก็จะสามารถดูได้ว่าบริเวณที่หยดน้ำหยดเนี่ยมีการขยับรึเปล่า
![วิทยาการคำนวณ คือ คิดแบบ Computational Thinking](https://www.codekids.co/wp-content/uploads/2020/11/Computer-Vision-3-1024x576.jpg)
3.เเละดูค่าเฉลี่ยของบริเวณ นั้นว่ามีความสว่างเท่าไหร่ อย่างเช่น ถ้ามันไม่มีการขยับเลยก็จะเป็นมืด หรือ ว่าถ้ามีการขยับก็จะเป็นสว่างเเบบนี้ เเล้วเราก็ทำเเบบนี้ไปเรื่อยๆ นับจนจบคลิป
![วิทยาการคำนวณ คือ คิดแบบ Computational Thinking](https://www.codekids.co/wp-content/uploads/2020/11/Computer-Vision-4-1024x571.jpg)
จากข้างต้นที่มีการคิดเป็นระบบ จนเป็น
อัลกอริทึม เป็นทักษะการคิดเชิงคำนวณ Computational Thinking
เพราะ วงการโปรเเกรมเมอร์ มักถูกสอนต่อมากันมาว่า โปรแกรมจะประกอบด้วยขั้นตอนอะไรบ้างซึ่งอาศัยหลักการคิดแบบ Computational Thinking การคิดเชิงคำนวณ หัวใจหลักของวิชาวิทยาการคำนวณ ได้เรียนช่วงมหาวิทยาลัย แต่เด็กยุคนี้เริ่มเรียน เรียนหลักการเขียนโปรแกรมตั้งแต่ 7 ขวบกันแล้ววิชาวิทยาการคำนวณนี้สอนเด็กตั้งแต่ประถม ถึง ระดับมัธยม ถือว่าเป็นหลักสูตรบังคับอยู่ในกลุ่มสาระเทคโนโลยี เเละ เริ่มสอนเเล้วในปัจจุบัน
![วิชาคอมพิวเตอร์](https://www.codekids.co/wp-content/uploads/2020/11/สอนของหนังสือเทคโนโลยี-วิทยาการคำนวณ-ประถมปีที่-2.png)
![อัลกอริทึม สอนเด็กเรียนเขียนโปรแกรม](https://www.codekids.co/wp-content/uploads/2020/10/image-2.jpeg)
ซึ่งไม่ว่าจะเรียนเก่งไม่เก่ง ก็สามารถจำ Concept การคิดแบบ (Computational Thinking) การคิดเชิงคำนวณ นำไปใช้ได้ ในชีวิตประจำวันทั่วไปทั้งเรื่องเรียนและเขียนโปรแกรม
เทคนิคการจำ Concept การคิดเชิงคำนวณ ง่ายๆ ด้วย กฎ 3 “ร” ประกอบไปด้วย
- รู้จักคิดก่อนลงมือทำ
- รู้จักวางแผน
- รู้จักวิเคราะห์ปัญหา
เช่น Concept หลักการคิดเชิงคำนวณ หรือ Computational thinking ยกตัวอย่างเช่น Key question: โปรเเกรมเเก้หิวการเดินไปซื้อขนมของเด็ก 5 คน
กิจกรรม : เเบ่งกลุ่มกัน 5 คน เเล้วพิจารณาเลือกวิธีที่เเก้ไขปัญหา ด้วยคำสั่งเเละพัฒนาอัลกอริทึม จากระยะทางที่ใกล้ที่สุด เพื่อเเก้ไขปัญหาหิว
Input รับข้อมูลเข้า
การ์ดคำสั่ง เดินหน้า
การ์ดคำสั่ง เดินหลัง
การ์ดคำสั่ง เดินซ้าย
การ์ดคำสั่ง เดินขวา
การ์ดพิเศษ (วิธีการของตนเอง)
Process กระบวนการทำงาน
เด็กชาย A ก็เลือกเดินหน้าไป 10 ครั้ง เพื่อไป ซื้อ ไอศกรีม
เด็กชาย B ก็เลือกเดินหน้าไป 5 ครั้ง เดินขวา 1 ครั้ง เพื่อไป ซื้อ เค้ก
เด็กหญิง C ก็เลือกเดินตามเด็กชาย B เพื่อเดินไป ซื้อ เค้ก
เด็กหญิง D ก็เลือกฝากเด็กหญิง A,B ซื้อ เค้ก เเละ ไอศกรีม
เด็กหญิง F ก็เลือกเดินหน้าไป 5 ครั้ง เดินซ้าย 1 ครั้ง
เพื่อเดินกลับบ้าน
Output เเสดงผลลัพธ์
เด็ก 5 คน เเก้หิวได้รึเปล่า หรืออิ่มกันไหม
เด็กเเต่ล่ะคน เเก้หิว ด้วยขั้นตอนไหนในโปรเเกรม
ใครเดินไปซื้ออะไรบ้างเพื่อมาเเก้หิว
สรุปการทดลองดังกล่าว คือ น้ำ 1 ขวด 500 มิลลิตร มีหยดน้ำเฉลี่ย 8,198 หยด โดยนับจาก ถ้าเป็น สีดำ จะเป็นตัวเลข 0.00 เเละ ถ้าเป็นสีขาวตัวเลขก็จะเปลี่ยน เป็น 140.0 จากนั้นก็ให้ คอมพิวเตอร์นับ
โดยว่าจากค่าเฉลี่ยของอัลกอริทึมข้างต้นเราก็จะได้คำตอบที่เราต้องการเเล้ว ไม่ต้องเหนื่อยนั่งนับ เองอีกต่อไป ให้คอมพิวเตอร์ทำงานเเบบอัตโนมัติเลยดังในวิดิโอค่ะ ฝากติดตามคุณบอส เพื่อเป็นกำลัใจให้เค้า ผลิตการทดลองใหม่ๆ ให้เรารับชมด้วยนะคะ
จาก ตัวอย่าง ดังข้างต้นจะทำให้เราได้รู้เลยว่า การทดลองด้วยคอมพิวเตอร์ และ การเขียนโปรแกรม จะมีบทความสำคัญในอนาคตไม่ใกล้นี้เอง ดังนั้นเด็กๆ ยุคใหม่นี้ต้องการทักษะพื้นฐานการคิดเชิงคำนวณ (Computational Thinking) อย่างมากเพราะหัวใจหลักสูตรนี้ ต้องการ ? ให้นักเรียนที่ได้เรียน
คิดวิเคราะห์ได้ สามารถตัดสินใจแก้ปัญหาจากข้อมูลได้ และ รู้เท่าทันเทคโนโลยี? โดยพื้นฐานการคิดเชิงคำนวณ (Computational Thinking) มี 4 องค์ประกอบสำคัญคือ
![](https://www.codekids.co/wp-content/uploads/2020/03/CT-300x285-1.png)
1.การแบ่งปัญหาใหญ่ให้เป็นปัญหาย่อย (decomposition)
2.การมองหารูปแบบของปัญหา (pattern recognition)
3.การคิดเชิงนามธรรม (abstraction)
4.ออกแบบขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหา (algorithm design)
สำหรับพ่อ-เเม่ ผู้ปกครองจะช่วยลูกเตรียมตัวได้อย่างไร?
![ผู้ปกครองจะช่วยลูกเตรียมตัวได้อย่างไร](https://www.codekids.co/wp-content/uploads/2020/09/pexels-cottonbro-4709291-1024x683.jpg)
ป.1 – ป.3 เน้นในเรื่องของการคิดและแก้ปัญหาไม่จำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์มากนัก
ป.4 – ป.6 เริ่มเรียน block programming ด้วยการใช้ scratch
ม.ต้น ถึงเริ่มมีการใช้ภาษาอย่าง python ในระดับพื้นฐานที่ไม่ยากและซับซ้อน
ม.ปลาย จะเน้นการทำการประยุกต์ใช้ต่อยอดภาษา python เพื่อนำไปใช้ในกับโครงานวิชาอื่นๆ
ผู้ปกครอง หรือ คุณครู ที่กำลังอ่านบทความนี้ นับการทดลองนี้ไปประยุกต์ดูกับการเขียนโปรเเกรม python ได้นะคะ เช่น OpenCV เป็นต้น เเนะนำให้ลองดูวิดิโอต้นฉบับดูนะคะ เพื่ออรรถรสสูงสุดในการทดลอง
ติดตามเราได้ที่เพจ : https://www.facebook.com/codekidsTH/
ถ้าอยากลูกให้หรือเด็กๆเขียนโปรเเกรมเป็นสามารถเริ่มได้ตั้งเเต่ 6 หรือ 7 ขวบได้เลย ลอง Inbox เข้ามาสอบถามได้นะคะหรือสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ภายเว็บไซต์ Codekids นี้ได้เลย มีความรู้ด้านการเรียนรู้ การเขียนโปรเเกรม สำหรับเด็กๆมากมาย https://www.codekids.co
![Codekids](https://www.codekids.co/wp-content/uploads/2020/08/67473461_1175480479305908_1311180513909669888_o-1024x768.jpg)